Trong các chương của tập hồi kí, “Trong lòng mẹ” là áng văn trữ tình ngọt ngào, sâu lắng nhất về tình mẫu tử thiêng liêng, trong trẻo như một khúc ca. Phân tích đoạn trích “Trong lòng mẹ”, mình sẽ hướng dẫn các bạn đi theo bố cục của đoạn trích, đó là cuộc nói chuyện của Hồng và …
Read More »Văn lớp 8: Phân tích hình tượng người chiến sĩ cách mạng trong Đập đá ở Côn Lôn
Vào những năm đầu thế kỉ XX, cùng hoạt động cứu nước, cùng sáng tác văn chương thì bên cạnh cụ Phan Bội Châu còn có một số chí sĩ yêu nước khác nổi bật như cụ Phan Châu Trinh. Trong chặng đường hoạt động cách mạng, cụ bị giặc bắt rồi đày ra Côn Đảo năm 1908. Tại đây, …
Read More »Suy nghĩ về câu nói “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng được lựa chọn cách mình sẽ sống”
Bạn thấy không, mỗi người đều có quyền lựa chọn cách sống mà họ muốn, dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Bởi vậy, mà tôi từng rất tâm đắc với câu nói: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng được lựa chọn cách mình sẽ sống”. Bạn có dám chọn một lối sống của riêng mình. Mình …
Read More »Bài viết số 6 lớp 8 đề 1: Dựa vào các văn bản “Chiếu dời đô” và “Hịch tướng sĩ”, suy nghĩ về vai trò của người lãnh đạo
Lịch sử Việt Nam từ thuở khai sinh đến những năm hiện đại, đổi mới luôn gắn liền với những cuộc xâm lăng và hành trình bảo vệ đất nước. Ở đó có những tình yêu nước nồng nàn, những con người không tên không tuổi góp xương máu cho mỗi mảnh đất, nhành hoa. Ở đó còn là những …
Read More »Tuổi trẻ và tương lai đất nước – Bài viết số 7 lớp 8 đề 1
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dặn rằng: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, đó là nhờ một phần lớn vào công học tập của các cháu” Tuổi trẻ và tương lai của đất nước, chắc …
Read More »Bài viết số 1 lớp 8 đề 2: Người ấy(bạn, thầy, người thân,…) sống mãi trong lòng tôi
Thời gian luôn đi theo vòng tuần hoàn miên viễn của nó. Đông qua rồi xuân đến, hè hết lại đến thu, và vạn vật cũng thay đổi không ngừng. Trong quy luật băng hoại ấy, có lẽ chỉ có lòng người là yên ổn, bất động nhất. Bởi trong trái tim ta, luôn có những người ta yêu thương, …
Read More »Bài viết số 6 lớp 8 đề 2: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La sơn phu tử Nguyễn Thiếp, suy nghĩ về mối quan hệ giữa học với hành
Thực trạng học ngày nay nói rất nhiều về vấn đề học vẹt, học tủ. Liệu cách học ấy có thực sự hữu ích nên học sinh mới làm theo nhiều như thế. Chỉ có học thực chất, học đi đôi với hành mới là cách học thông minh và hiệu quả nhất. Điều đó đã được La sơn phu …
Read More »Cảm nhận về nhân vật lão hạc lớp 8 hay đầy đủ
Trong đội ngũ nhà văn hiện đại Việt Nam, Nam Cao được coi là một nhà văn hiện thực xuất sắc trước Cách Mạng. Ông hy sinh năm 1951, trong kháng chiến chống Pháp, lúc 36 tuổi. Tuy cuộc đời ngắn ngủi nhưng Nam Cao đã để lại cho đời nhiều áng văn có sức sống lâu bền. Tác phẩm …
Read More »Thuyết minh chiếc kính đeo mắt lớp 8 hay đầy đủ
Kính mắt là một vật dụng rất quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Kính không chỉ có vai trò điều trị các tật khúc xạ của mắt mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ với nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú. Trong chương trình ngữ văn lớp 8, ta sẽ bắt gặp đề bài Thuyết minh …
Read More »Nghị luận về câu nói: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại thêm hòn núi cao” lớp 8
Những câu ca dao, tục ngữ chính là những kinh nghiệm, những bài học quý báu của nhân dân nêu lên những bài học nhân sinh để mọi người vận dụng, điểu đạt tư tưởng hành động của mình vào cuộc sóng hằng ngày. Tinh thần đoàn kết cũng đã thấm nhuần vào tư tưởng của nhân dân ta từ …
Read More »