no comments

Từ bỏ và vượt qua văn mẫu

Thực tế mấy chục năm qua đã chứng minh văn mẫu hủy hoại tâm hồn và trí tuệ của , giáo viên như thế nào.

Ấy thế nhưng, độc hại mấy mà dùng lâu thì nghiện!

Rất khó bỏ.

Giáo viên, tôi biết, cũng chẳng thích thú gì văn mẫu rồi hò hét bắt các cháu học thuộc, viết theo đâu nhưng để đối phó với và để đạt trên ngưỡng an toàn thì văn mẫu là lựa chọn tối ưu, tiết kiệm tối đa , công sức.

Phụ huynh, tôi cũng rõ, rất ghét văn mẫu. Nhưng ghét thì ghét thế thôi. Có bao nhiêu phụ huynh đủ kiên nhẫn, trình độ, tình cảm để với con, hướng dẫn con học. Trong số đó có bao nhiều can đảm dám cho con va chạm, đương đầu với thực tế để lớn lên mạnh mẽ. Nhiều phụ huynh chỉ trích văn mẫu ác lắm nhưng rồi cũng gà văn mẫu cho con để yên thân, để được danh hiệu, để thi cho đỗ…

Còn học sinh?

Nói trắng phớ luôn là học sinh cực ngán học văn nhất là văn mẫu. Đôi khi đi qua văn thấy thao thao bất tuyệt trên bục dưới học sinh đứa thì ngáp, đứa thì gục đầu, đứa thì chơi cờ ca rô, đứa ngắm mây trôi, tôi cũng thấy ngán ngẩm thay. Cùng là giáo viên, tôi mà đi dạy thấy học sinh có biểu hiện chán là tôi chán trước. Chẳng muốn dạy nữa. Nhưng ngán đấy mà vẫn phải học thì môn Văn có thời lượng khá lớn, hệ số tính điểm cao, thi cử dày đặc (có kì thi nào mà thiếu môn Văn).

Xem thêm:  Phát triển năng lực người học qua môn Ngữ văn

Từ nhỏ đến lớn học văn theo kiểu “học kiến thức”, “ghi nhớ”, “viết cho mượt mà lớp lang”, “đúng dàn ý”… cho nên học sinh học văn đúng kiểu như…học luyện giải toán. Có công thức, có rèn kĩ thuật.

Kết quả, nếu không học thuộc văn mẫu thì cũng viết ra những bài văn trơn tru, đủ ý, đúng kĩ thuật nhưng nhạt nhẽo và khuôn sáo. Nó chẳng khác những bài văn của các cử, nghè, tú thời khoa cử là bao.

Lan man mở bài thế để nói về .

Thời học sinh cô giáo hay giảng là văn Thạch Lam nhẹ nhàng, tinh tế, sâu lắng.

Tôi chắc là học sinh ở khắp nơi đều học thế và tôi đã từng tin thế.

Nhưng sau này, đọc ông ở chỗ khác ngoài “Gió đầu mùa”, “Hai đứa trẻ”, “Dưới bóng hoàng lan” tôi thấy thật ra Thạch Lam vô cùng dữ dội.

Nguyễn Công Hoan kể chuyện anh Kép Tư Bền cố làm hề để mua vui cho thiên hạ trong lúc người nhà liên tục báo tin bố đẻ hấp hối rồi qua đời.

Kể cũng là kinh khủng.

Nhưng Thạch Lam còn kinh khủng vạn lần khi ông kể trong phóng sự “Hà Nội ban đêm” (Phóng sự về gái mại dâm ở Hà Nội) chuyện ông và bạn vào một nhà cô đầu ở Gia Lâm gặp cảnh tang thương. Trong khi các cô đầu xúm xít chào khách, kép hát vặn đàn thì ông phát hiện ra ở gian trong có cái quan tài cắm bát hương. Hỏi ra mới biết bố cô đào chính chết một ngày thắp hương để đó và cô con gái phải hát để…có tiền.

Xem thêm:  Top 6 Bài thơ hay nhất về hoa bằng lăng

Rồi trong “Nhà mẹ Lê” ông kể về một người đàn bà nghèo khổ, đông con đi vay gạo nhà ông Bá trong làng bị con ông ta xua chó Tây cắn chết….

Như thế, ông đâu có “nhẹ nhàng”, ông bạo liệt ngang hoặc hơn cả Mạc Ngôn đấy chứ.

Có chăng, ông có nén lòng để che đi thiên binh vạn mã ở trong lòng muốn dấy lên một trận cuồng phong.

Học văn, nhưng không đọc về bối cảnh xã hội đương thời, cả cô và trò chỉ đọc loanh quanh mấy đoạn trích trong SGK mà không đọc các tác phẩm khác của chính tác giả đó là “anh bạn thân” của văn mẫu.

Học văn đúng ra phải giúp học trò yêu tiếng mẹ đẻ hơn, trân trọng và dùng tiếng mẹ đẻ tốt hơn, hay hơn, sâu sắc hơn, tinh tế hơn…

Nhưng nếu lẩm cẩm mà quan sát những gì lớp trẻ đang nói viết bằng tiếng mẹ đẻ bây giờ thì ai đa cảm không khỏi chau mày nhăn mặt.

Hóa ra, muốn giết tiếng mẹ đẻ, muốn làm hỏng tiếng Việt của mình nhanh nhất là cho…học văn.

Lẽ nào lại thế?

Ứng dụng VĂN MẪU TỔNG HỢP trên điện thoại với hơn 30k bài văn mẫu hay nhất, giải bài tập SGK, soạn văn đầy đủ chi tiết. Hãy tải App ngay để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn nhé!

Nếu thấy bài viết hay, hãy động viên và chia sẻ ban biên tập! Các không phù hợp sẽ bị cấm vĩnh viễn.

Xem thêm:  Kể về một chuyến ra thành phố, bài văn kể chuyện 1 chuyến em được ra thành phố lớp 6