no comments

Hướng dẫn soạn văn Mạch lạc trong văn bản – Chương trình Ngữ văn lớp 7

Để truyền tải được hết những tư tưởng, tình cảm của của người viết đến người đọc, người nghe đòi hỏi văn bản có tính thống nhất về hình thức, mạch lạc về nội dung. Hướng dẫn soạn văn Mạch lạc trong văn bản dưới đây sẽ mang đến những thông tin thú vị cho quá trình học tập của bạn.

I. Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản

Câu 1. Mạch lạc trong văn bản

a, Hai chữ mạch lạc trong Đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong thân thể. Trong một văn bản cũng có cái gì giống như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại, gọi là mạch lạc. Dựa vào hiểu biết trên, em hãy xác định mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì trong số các tính chất kể dưới đây:

-Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

-Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản;

-Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

b, Có người cho rằng: Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời:

a, Mạch lạc trong văn bản có những tính chất trong số các tính chất:

Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

-Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản;

-Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

b, Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó vì: sự tiếp nối của các câu, các ý sẽ làm cho văn bản có tính liên kết và liền mạch hơn.

Câu 2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

a, Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc khác nhau: mẹ bắt hai con phải chai đồ chơi; hai anh em Thành, Thủy rất thương nhua; chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chai tay; Thủy để cả hai con búp bê lại cho Thành

Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào? “Sự việc chia tay” và “những con búp bê” đóng vai trò gì trong truyện “Hai anh em Thành và Thủy” có vai trò gì trong truyện?

b, Các từ ngữ: chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, chia rẽ, xa nhau, khóc,… cứ lặp đi lặp lại trong bài, một loạt từ ngữ và chi tiết khác biểu thị ý không muốn phân chia cũng lặp đi lặp lại: anh cho em tất, chắng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau,…

Theo em, đó có phải là chủ đề (vấn đề chủ yếu) liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất không? Đó có thể xem là mạch lạc của văn bản không?

c, Trong văn bản cuộc chia tay của những con búp bê có đoạn kể việc hiện tại, có đoạn kể việc quá khứ, có đoạn kể việc ở nhà, có đoạn kể việc ở trường, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể chuyện sáng nay…

Hãy cho biết các đoạn ấy được nối với nhau theo những mỗi liên hệ nào trong các mối liên hệ dưới đây:

-Liên hệ thời gian

-Liên hệ không gian

-Liên hệ tâm lí (nhớ lại)

-Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản )

Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí không?

Trả lời:

a, – Sự việc chính “sự chia tay của hai anh em Thành và Thủy”.

– “Sự việc chia tay” và “những con búp bê” đóng vai trò gì trong truyệnlà những tình tiết chính trong truyện

– “Hai anh em Thành và Thủy” có vai trò là những nhân vật chính trong truyện

b, Đó có phải là chủ đề (vấn đề chủ yếu) liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất. Đó có thể xem là mạch lạc của văn bản

c, Các đoạn ấy được nối với nhau theo những mỗi liên hệ:

-Liên hệ thời gian

-Liên hệ không gian

-Liên hệ tâm lí (nhớ lại)

-Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản )

=> Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí.

II. Luyện tập

Ứng dụng VĂN MẪU TỔNG HỢP trên điện thoại với hơn 30k bài văn mẫu hay nhất, giải bài tập SGK, soạn văn đầy đủ chi tiết. Hãy tải App ngay để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn nhé!

Nếu thấy bài viết hay, hãy động viên và chia sẻ ban biên tập! Các bình luận không phù hợp sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Từ khóa từ Google

  • Ngu van 7 mach lac trong van ban